2022 In Review: ปีแห่งการปรับตัว

Year In Review | May 2023Read in Outline


ハチコ ハチコ

เผลอแปปเดียวปี 2022 ก็ใกล้จะจบ, ถึงเวลาที่ตัวเองจะกลับมานั่งทบทวนอีกแล้ว ปีนี้ไม่รู้จริงว่าจะเรียงบทความอันนี้เป็นยังไงก็เลยว่าจะลอกของปีทีแล้วมาและก็เขียนอัพเดทละกัน 555

Work/Life

ธีมของปีนี้ดูแล้วเหมือนจะเป็นการปรับตัวกับสถานการณ์ที่ค่อยๆกลับมาปกติ (?) ล็อคดาวน์แทบจะไม่มีแล้วออกบ้านกันชิวขึ้น จากปกติที่ออกบ้านเดือนละ 1–2 ครั้งมาเป็นออกบ้านทุกเสาร์อาทิตย์

เรื่องงานปีนี้ค่อนข้างเรื่อยๆมาก (อาจจะเรื่อยๆเกินไป 😂) หลายๆอย่างในบ.ก็เปลี่ยนเยอะมากปรับตัวแทบไม่ทันแต่ก็ผ่านมาด้วยดีไปได้อีกปี

ลดน้ำหนัก

ปีที่แล้วหมอบอกให้ลดน้ำหนัก ตัวเองก็อยากจะลดน้ำหนัก ก็เลยพยายามกลับมาเล่น Ring Fit Adventure จันทร์ถึงศุกร์ ช่วงต้นปี (ถ้าจำไม่ผิด) แต่พอช่วงใกล้สอบ JLPT ตอนกลางปีก็หยุดไป, พอถึงใกล้ๆวันเกิดโชคดีที่บริษัทมีตรวจสุขภาพฟรีก็เลยลองไปตรวจละเอียดๆดูอีกรอบ หมออีกคนก็บอกเหมือนเดิม ลดน้ำหนักหน่อย ฯลฯ ไม่ได้กาลละ หลังสอบก็กลับมาเล่น RFA อีกรอบแต่เพิ่มที่คุมอาหารการกินเพิ่มไปอีก (ไม่ถึงกับกินผักอกไก่เช้าเย็นไรงี้นะ แค่พยายามกินไม่เยอะเกินไป) ทำไปได้เดือนสองเดือนก็ค่อยๆลดได้ประมาณ 1–2 กิโลต่อเดือน

พอมาถึงช่วงสอบอีกรอบ (ประมาณตุลามั้ง) ก็ตั้งใจจะอ่านหนังสือเลยเลิกเล่น RFA ไปแลกกับคุมอาหารจริงจังขึ้น เช่นงดระหว่างมื้อ งดหนมปัง ทำไปทำมาอยู่ๆหายไป 4–5 โลกว่าแบบงงๆ แต่ก็พยายามดันต่อให้ลงไปอีกจนกว่าจะถึงเป้า

ปกติไม่ค่อยสังเกตุเท่าไหร่ แต่พอผ่านไปเรื่อยๆคนรอบตัวก็เริ่มทักว่าผอมลงหรือเปล่า (ช่างตัดผมก็ไม่เว้น)

ตอนนี้เอาจริงๆก็ใกล้จะถึงเป้าหมายละ แต่…. กำลังจะไปเที่ยวปีใหม่ (;·∀·)

ต้นปี vs ตอนนี้ ไม่เคยถ่ายรูปเทียบจริงจัง 555 แต่ทีบ้านทักว่าทำไมผอมลง ต้นปี vs ตอนนี้ ไม่เคยถ่ายรูปเทียบจริงจัง 555 แต่ทีบ้านทักว่าทำไมผอมลง

Tech/ Coding 🤖

ปีนี้เรียกได้ว่าทำงานเสมอต้นเสมอปลายมาก แทบไม่ได้แตะคอมเสาร์อาทิตย์ ไม่ค่อยได้ทำโปรเจคส่วนตัวเป็นชิ้นเป็นอันซักเท่าไหร่เลย ทำแค่เท่าที่จำเป็นไรงี้ ถ้าด้านสกิลเทคที่ใช้เวลากับเยอะที่สุดปีนี้คงเป็นปีที่เน้นเรื่อง Quality ทั้งเรื่อง Test และก็ Code Quality เป็นส่วนใหญ่มั้ง

แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ได้ทำโปรเจคนอกเวลานะ แค่ทำทิ้งไว้ในเครื่องไม่มีโอกาสได้อัพ ถ้าหลักๆก็คงจะเป็นเว็บไว้ช่วยจดคำศัพท์ตอนจะอ่านหนังสือสอบ หรือไม่ก็เว็บไว้รวมข้อมูลรับปริญญาที่ทำขำๆ ส่วนโปรเจคเก่าๆก็ maintain เอาไว้เหมือนเดิม

https://aibou.ham-san.net https://aibou.ham-san.net

https://ham-graduation.web.app/ https://ham-graduation.web.app/

日本語

ด้วยความแค้นสะสมจะการที่โดนเลื่อนสอบ N2 ปีที่แล้วปีนี้เป้าหมายก็ชัดเจนมากว่าจะผ่าน N2 และก็ผ่านด้วยคะแนนเยอะๆ 555 (Disclaimer: JLPT ไม่ใช้เป้าหมายการเรียนญี่ปุ่นที่ดีเท่าไหร่ ใช้วัดระดับตัวเองพอไรงี้)

จริงๆอยากจะเขียนเต็มๆอยู่เกี่ยวกับการเรียนญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นแต่เขียนทิ้งไว้และก็ไม่ได้กด Publish สักที (รอคะแนนสอบออกแล้วค่อยกับไปแก้และก็โพสอีกที)

ปีนี้ด้านท่องศัพท์บน Wanikani ก็ตรงเป้าที่ตั้งเอาไว้อยู่ ท่องศัพท์ก็ท่องแทบจะทุกวันยกเว้น 1 เดือนก่อนสอบเพราะจะตัยเอา คิดว่าปีหน้าก็คงจะครบเลเวล 60

Wanikani Wanikani

หลังจากที่โดนยกเลิกสอบ JLPT N2 ปีที่แล้วก็เปิดโหมดชิวไปเดือนนึงและก็สมัครสอบอีกรอบ ตั้งใจว่าก่อนสอบสัก 2 เดือนจะเริ่มทวนไวยกรณ์ และก็ 1 เดือนก่อนสอบลุยข้อสอบไป วางแผนเอาไว้คร่าวๆและไปสอบด้วยความมั่นใจ 555 แต่วันสอบก็ตื่นเต้นไม่น้อยเหมือนกัน ถึงขนาดต้องส่องทวิตเตอร์ตอนเช้าดูว่าห้องสอบมีปัญหาอะไรไหม และก็เจอคนบ่นว่าไม่มีนาฬิกา (แบบเดียวกับที่เคยสอบตกเลย ไม่มีนาฬิกาไว้จับเวลา)

สามเล่มจุกๆ สามเล่มจุกๆ

ปกติวันสมัครสอบรอบต่อไปจะเหลื่อมกับวันคะแนนออกประมาณ 10 วัน พอรู้คะแนนว่าทำระดับ N2 ผ่านและก็ได้คะแนนดีอยู่ก็เลยเกิดคึกคล้ายๆตอนเพิ่งผ่าน N3 ใหม่ๆ เลยลองสมัครสอบ N1 ดูว่าเป็นไง 555555

หลังจากสมัครสอบไปก็ไม่ได้ตั้งใจจะทำทิ้งๆ แต่อยากลองสู้ให้ผ่านจริงๆ เลยเตรียมหาหนังสือศัพท์ซักเล่ม แกรมม่าของ TRY เจ้าเดิม และก็ข้อสอบเก่ามาทำ ปัญหาใหญ่สุดเลยคือภาษาญี่ปุ่นที่เห็นทุกๆวันมันแทบไม่มีอะไรออกสอบเลย ส่วนใหญ่ที่ออกเป็นภาษาที่ไม่ทางการก็ เป็นคำพูดแบบสวยๆคูลๆเฉยๆ ถ้าไม่ได้อ่านข่าว, วรรณกรรม ที่อาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นเลย (ปกติตัวเองคลุกคลีอยู่กับยูทูปอ่ะนะ 5555)

เห็นทีก็เลยตัดสินใจไปสมัครเรียนคอร์สญี่ปุ่นระดับสูงหน่อยๆที่ Jeducation (ขายของ) เนื้อหาที่เรียนนี่ได้ความรู้ใหม่ทุกอาทิตย์ที่เรียน 5555 แล้วไวยกรณ์ที่เรียนนี่ก็ไล่ๆกับที่อ่านในหนังสือเลย บวกกับได้ฝึกพูด (ตอนนี้ยังพูดไม่รู้เรื่อง), ฟัง, เขียนไปอีก

ช่วงใกล้สอบตอนแรกวางแผนอ่านหนังสือไปคู่กับเรียนคำศัพท์ แต่พอเริ่มอ่านอาทิตย์แรก ท้องเสียเป็นอาทิตย์ทำอะไรไม่ได้เลยแผนก็เลยแทบจะล่ม 555 แต่ก็กลับมาพยายามอ่านไวยกรณ์อย่างน้อยให้จบ สุดท้ายได้มาลองแตะข้อสอบจริงๆประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนสอบ และก็ลุยๆๆไปจนถึงวันสอบเลย เท่าที่ให้คะแนนตัวเองตอนลองทำข้อสอบเก่าดูก็ไม่เลวเหมือนกัน

ช็อปปิ้งงงง สรูปอ่านไปสองเล่ม ข้อสอบเก่าไม่ได้ทำไปทำอันที่เจอในเน็ต ช็อปปิ้งงงง สรูปอ่านไปสองเล่ม ข้อสอบเก่าไม่ได้ทำไปทำอันที่เจอในเน็ต

ตอนสอบจริงก็ทำตามที่ฝึกมา มีพาร์ทศัพท์ที่แอบง่ายกว่าที่คิดว่าทำได้เยอะหน่อย แต่พาร์ทอ่านข้อสอบสับขาหลอกเพิ่มจำนวนบทที่อ่าน หลังสอบลองส่องๆคำตอบบนเน็ตทำได้อยู่ 70% แต่จะเปลี่ยนเป็น /60 ยังไง ตอนนี้คะแนนยังไม่ออก โปรดติดตามตอนต่อไป

ถามว่าถ้าเกิดรอบเดียวผ่านแล้วไงต่อ คิดไว้ว่าคงจะค่อยๆเรียนต่อไปเรื่อยๆเพราะยังไงตัวเองก็ยังไกลจาก 日本語上手 อยู่ แต่จริงๆก็อยากลองเริ่มมองหาภาษาใหม่แต่ยังคิดไม่ออกว่าอันไหนดี เคยมีไอเดียจะสอนคนอื่นด้วยมั้ง (แต่ยังไม่พร้อมหรอก สอนเล่นๆได้อยู่มั้ง)

งานอดิเรก

ソシャゲー

เริ่มปี 2022 มานี่แทบจะเลิกเล่นเกมพวกนี้ไปหมดเลย 555

แต่ก็มีเล่น Tower of Fantasy อยู่แปปๆเผื่อว่าจะดูมีอนาคตกว่า Genshin แต่เล่นไปสักแปปก็กลับมา Grind วนๆเหมือนเดิม

麻雀

ไพ่นกกระจอกญี่ปุ่นเป็นเกมที่สนใจมาสักพักละเห็นคนพูดถึงเยอะ

ช่วงต้นปีพอมีเวลาก็เลยลองไปแวะเล่นในเกม 51 worldwide game บน switch ช่วยอธิบายกฏคร่าวๆให้ ตอนแรกเล่นกับบอทแบบงงๆ ก็ชนะบ้างแพ้บ้างแบบเล่นมั่วๆ ถ้าให้อธิบายคร่าวๆ เกมนี้เป็นเกมเรียงไพ่ คล้ายๆ rummy ตั๋วและก็เลือกทิ้งไปจนกว่ามือจะจะเป็น 4 ชุด 1 คู่ เรียกเอาไพ่ของคนอื่นมาได้ ฯลฯ แต่มีกฏอื่นๆเยอะมาก แว็บแรกอาจจะโคตรงง แต่เล่นไปเล่นมาก็จะเริ่มเข้าใจและก็ชินไปเอง

หลังจากนั้นคนในดิสคอทชวนเล่นใน Mahjong soul ตอนแรกก็เล่นแบบแพ้รัวๆ เลยไปลองศึกษาพื้นฐานคร่าวเกี่ยวกับเกมนี้ ได้ความวิธีที่เล่นอยู่ผิดหมดเลย 555 จริงๆเกมนี้มันไม่ได้หลับหูหลับตาทิ้งแต่มันมีตัวแปรเยอะมากว่าจะทิ้งอะไรตอนไหน มีตั้งแต่ โจมตี (ทำคะแนน), ป้องกัน, และก็ปั้นมือ

พอรู้พื้นฐานของเรื่องพวกนี้ จากที่แพ้รัวๆก็กลายเป็นชนะได้บ้าง รู้สึกประสบความสำเร็จในระดับนึง แต่ก็ไกลจากคำว่าเก่งอยู่ดี (ตอนนั้นอ่ะนะ)

ตั้งแต่ตอนนั้นก็ค่อยๆเล่นใน ranked ไปจนถึงระดับกลางๆ Expert 1 และก็ขี้เกียจปั้นต่อ 555

ระหว่างที่ปั้นแรงค์ 4 คนนั้นก็เริ่มเล่นและก็ติด Mahjong 3 คนไปพลางๆ (กฏคล้ายกันแต่โดยเฉลี่ยคะแนนจะสูงกว่า สะใจกว่า) ไต่ไปจนถึง Master 1 แต่ไปเรื่อยๆก็เริ่มเบื่อ (แพ้แบบไรสาระบ่อยเกิน 555) และหลายคนบอกมาว่ามันจะทำสมดุลเล่น 4 คนเสียก็เลยเลิกไป ช่วงกลางๆปีเริ่มเล่นน้อยลงเพราะมีสอบ แต่ก็ดูยูทูปไปพลางๆ ไปเจอยูทูบเบอร์ที่เรียนมาตอนแรกเขาไลฟ์ดู (watch party, 同時視聴) สิ่งที่เรียกว่า M-League, เป็นลีคมาจองแข่งเป็นทีมที่คัดเอาตัวท็อปๆของวงการจากหลายๆสังกัดมาตีกัน เลยลองตามไปดูและก็เจอคนในดิสคอทนึงเปิดตี้แชทระหว่างดู แชทไปดูไปสนุกไปอีกแบบเหมือนมีเพื่อนดูด้วย 🥹 ปกติเวลาดูนักพากย์นักบรรยายก็จะช่วยอธิบายว่าผู้เล่นคิดอะไรอยู่ทำไมถึงทำอันนี้อันนั้น ดูไปก็เรียกได้ว่าได้ความรู้ไปในตัว(+ ฝึกภาษา 5555555 พักหลังนี้มีแต่แกรมม่าออกสอบโผล่มาแบบงงๆ)

ดูไปได้สักพักก็เกิดสนใจมาจองโต๊ะจริง อยากรู้ว่ามันจะสนุกและก็ตึงขนาดไหน 555 เลยไปลองส่องหาคอมมูไทยดู เผื่อเขามีตี๋อยู่แล้วหรือว่าไปชวนคนในนั้น ไปเล่นครั้งแรกก็ใช้ได้อยู่พลาดบ้างอะไรบ้างเหนื่อยดี เล่นไปเรื่อยๆก็ได้มีโอกาสไปเล่นกับพี่ๆตัวท็อปๆของไทย ผลออกมาก็ปกติดี 555 ชนะบ้างแพ้บ้างสลับๆกัน

มาญี่ปุ่นรอบนี้เลยได้โอกาสไปงานที่มีโปรที่อยู่ใน M League เป็น Guest, ไม่นึกว่าจะมีวันที่ตัวเองมานั่งฟังคนพูด 3 ชมเป็นภาษาญี่ปุ่น 555

Darts

เคยเห็นกีฬานี้โผล่มาผ่านๆ อยู่ใน Youtube ดูเพลินดี อยากเล่นมานานแล้ว ก่อนย้ายบ้านเคยมีกระดานอยู่เล่นอยู่บ่อยตอนย้ายมาไม่รู้จะเอาไปทิ้งไหนก็เลยไม่ได้เอาติดมา ที่ไทยไม่ค่อยมีโอกาสได้เล่นเท่าไหร่เพราะตู้น้อยมาก แต่ที่ Dsports ในดองกี้เหมือนจะอยู่ตู้นึง พักหลังเริ่มเห็นโปรไพ่นกกระจอกมาเล่นดูก็น่าสนใจดีอยากลองอีกรอบ โผล่มาญี่ปุ่นเลยไปแวะร้านนู้นร้านนี่ ไปเล่นตอนว่าง 5555 (ฟิลตู้เกมอ่ะ)

ปีหน้าคงจะได้กระดานอันใหม่มาติดบ้าน (?)

อื่นๆสัพเพเหระ

เที่ยวกระบี่

ก่อนวันรับปริญญามีโอกาสได้ไปเที่ยวและก็แวะเล่นดนตรีกับแบนด์ในฐานะศิษย์เก่า เลยถือเอางานไปทำตอนกลางวันนอกสถานที่ด้วยเลย 555

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ขึ้นครื่องบินคนเดียว

เที่ยวสิงคโปร์

ตอนแรกตั้งใจว่าจะไปไม่สิงค์โปรก็ญี่ปุ่น เพราะดูไม่มีท่าทีจะเปิดเลย แล้วสิงคโปร์ก็มีงาน AFA ด้วย แต่พอญี่ปุ่นประกาศเปิด กำลังจะล้มเลิกสิงคโปร์ AFA ก็สู้กลับเอานักพากย์ที่ตามมาเป็น guest เลยกัดฟันไปสองที่เลย 5555 เพราะไม่น่าจะมีโอกาสได้ไปสิงคโปร์บ่อยๆแล้ว

หลายคนบอกมาว่าสิงค์โปร์เที่ยววันสองวันหมดแล้วสรุปหมดจริง 555 เดินแปปๆไปครบหมดละ แต่บางที่ค่าเช่าแพงจัดเลยแวะถ่ายรูปเฉยๆ

ไปทริปนี้เรียกว่าโคตรคุ้ม 555 ได้เจอนักพากย์ ที่ตามและก็แถมด้วย ขอถ่ายรูปกับประธานบริษัท Bushiroad Takaaki Kidani และก็มี DJ Anison ชื่อดังอย่าง yoppi

งาน AFA นอกจากไปหา guest ที่ตามก็เอาเข้าจริงไม่ค่อยมีอะไรทำเท่าไหร่ คนเยอะด้วยต่อแถวเข้าก็นาน 5555 แต่เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้พบปะกับคนในดิสคอร์ต เพราะมากันเกือบครึ่งเซิฟ 555

คอนเสิร์ต I love anisong ก็สนุกเหมือนกัน นอกจากวงที่ตัวเองตามศิลปินคนอื่นก็มันส์ไม่เบา ตอนแรกจะยอมแพ้ไม่ไป after party ต่อละเพราะเลิกช้าและก็ไปยากด้วย แต่ก็ตัดสินใจไปต่อเสียดายตังค่าตั๋ว 555 ไปถึงงานไม่ผิดหวังเลย DJ ดีทุกคน

ข้าวของแพงมาก ดองกี้เหล้าเยอะมาก

วันสุดท้ายขากลับเดินสวนกับ yoppi ที่เพิ่งขอถ่ายรูปไปคืนนั้น และก็เจอนักพากย์ที่ไปตาม ในเกทที่สนามบินอีก 555 เรียกว่าฟลุคยันวินาทีสุดท้ายจริงๆ

อ่านเต็มๆได้ที่: Singapore, AFA 11/24 - 11/28

เที่ยวญี่ปุ่น

ทริปไปญี่ปุ่นเขียนแยกหลังกลับนะ 🥹

Update 6/12/2023: Tokyo, New Year Trip 12/25 - 1/7

Conclusion

ส่วนใหญ่ปีนี้ใช้เวลากับพลังงานกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติ เหมือนเป็นปีที่ได้ใช้เงินที่ทำงาน ออกไปกินข้าวงี้ ไปเที่ยวงี้ เป็นปีที่มีเรื่องดีอยู่ปนๆกับเรื่องไม่ค่อยดี ได้ทำอะไรหลายอย่างพร้อมๆกันช่วงโค้งสุดท้ายของปีเต็มเลย ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดีสำหรับทุกๆคนฮะ ใครอ่านมาถึงตรงนี้ขอบคุณมากครับบบบ

ไว้คิดอะไรออกมาใส่เพิ่ม รูปเขียนเพิ่มครับ

New Year Resolution

เหมือนเดิม, ก่อนจะพูดของปีใหม่มาดูของเก่ากันก่อนดีกว่า

  • เงินเก็บในกองทุนมากกว่า 50,000+ — เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ตังไม่ค่อยมี 🥹
  • เงินสำรอง 50k — มีอยู่แหละ
  • Wanikani Lv 50+ — 53
  • สอบ N1 ผ่านไม่ก็ N2 — N2 ผ่านแล้วรอคะแนน N1
  • BMI กลับมาสมส่วนหรือไม่ก็ใกล้เคียง — 25.4 มั้งจาก 28.2 แต่อยากให้ถึง 25 ใกล้เคียงนับว่าผ่านละกัน
  • ใช้เงินฟุ่มเฟือยน้อยกว่านี้ — 🥹
  • สุขภาพดีไม่โดนหมอด่า — ไปหามาโดนด่ารอบนึงแต่ยัง

สำหรับปีหน้าคร่าวๆก็คงเป็น

  • ทำตัวขี้เหงาน้อยกว่านี้
  • น้ำหนักน้อยลงอีกนิดนึง (ดักไว้เผื่อเพิ่มขึ้น)
  • ผ่าน N1 ถ้าไม่ผ่าน, จบ Wanikani 60, พูดคล่องขึ้น, รู้ 敬語 ระดับนึง
  • เก่ง Mahjong ระดับ Master ใน MJs หรือเทียบเท่า

แค่นี้แหละมั้งคิดอะไรไม่ออกละ

Appendix: ของใหม่

<เว้นไว้ก่อน>

Appendix: คอลเลคชั่นทรงผม

<เว้นไว้แปะ>


อ่านบน Medium


    © 2023-2024 HamP, Assets used in the site belongs to respective owner | View Source